Nội chính
Đăng ngày: 17/01/2025 - Lượt xem: 45
Những thuận lợi, khó khăn, thách thức và giải pháp khắc phục trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ngành nội chính đảng trong kỷ nguyên mới

Trang thông tin điện tử Ban Nội chính Tỉnh uỷ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Nguyễn Văn Chiến, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tỉnh (PCTNLPTC) tham luận tại Hội nghị Tổng kết ngành Nội chính Đảng và hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực cấp tỉnh năm 2024 với chủ đề " Những thuận lợi, khó khăn, thách thức và giải pháp khắc phục trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ngành nội chính đảng trong kỷ nguyên mới".

Đất nước ta đang đứng trước một thời điểm lịch sử rất đặc biệt, vẻ vang với nhiều cơ hội và thách thức đặt ra “Đó là kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên giàu mạnh dưới sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản, xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai với các cường quốc năm châu. Mọi người dân đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, được hỗ trợ phát triển, làm giàu; đóng góp ngày càng nhiều cho hòa bình, ổn định, phát triển của thế giới, hạnh phúc của nhân loại và văn minh toàn cầu[1]. Trước các yêu cầu và mục tiêu lớn lao đó, ngành Nội chính Đảng với vai trò là cơ quan tham mưu, giúp việc Ban Chấp hành Trung ương, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tỉnh, thành phố về chủ trương và các chính sách lớn thuộc lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và cải cách tư pháp; đồng thời là cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ về công tác nội chính của Đảng, cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng và Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương và tỉnh phải nỗ lực không ngừng, phải kịp thời có những giải pháp căn cơ, đột phá nhằm nâng cao hiệu quả các mặt công tác, đáp ứng yêu cầu cho một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

1. Vai trò của công tác nội chính

Nội chính và công tác nội chính thuộc về lĩnh vực chính trị, là một vấn đề chính trị lớn, hệ trọng trong đời sống chính trị của Đảng, Nhà nước và xã hội. Công tác nội chính của Đảng là việc Đảng lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng và thi hành pháp luật, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; cải cách tư pháp; tổ chức và hoạt động các cơ quan nội chính. Cơ quan nội chính có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, bảo vệ sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần đẩy mạnh công cuộc đổi mới, phát triển đất nước.  Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: nội chính và công tác nội chính phải thấm nhuần sâu sắc tính nhân dân và dân tộc, nhất quán với mục đích vì dân, phục vụ nhân dân, bảo vệ nhân dân; phải thấm nhuần đạo đức cách mạng, suốt đời tu dưỡng, rèn luyện bốn đức: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, suốt đời chống chủ nghĩa cá nhân, “giặc ở trong lòng”[2]. Từ những quan niệm, chỉ dẫn của Bác Hồ, có thể khái quát một số điểm căn bản, cốt yếu của nội chính và vai trò công tác nội chính của đảng ở các khía cạnh sau: 

Một là, khẳng định vị trí, vai trò của công tác nội chính là phương thức hoạt động quan trọng của Đảng. 

Hai là, làm cho cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu nêu cao tinh thần, trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân. 

Ba là, làm cho tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, tạo sự đoàn kết, thống nhất về nhận thức, hành động, góp phần thực hiện thắng lợi yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng đặt ra. 

Bốn là, nhằm giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên giữ vững bản lĩnh, lập trường, kiên định với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng; góp phần ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng; ngăn chặn, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các biểu hiện suy thoái khác.

Năm là, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc; giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; xây dựng nền tư pháp Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính…


ảnh: các đồng chí Chủ trì Hội nghị Tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng và hoạt động của Ban Chỉ đạo PCTNLPTC cấp tỉnh năm 2024

2. Những thuận lợi, kết quả đạt được, khó khăn và thách thức trong công tác nội chính Đảng

2.1. Những thuận lợi, kết quả đạt được và khó khăn

Một là, ngành Nội chính Đảng đã thực thực hiện tốt chức năng tham mưu chiến lược, đề xuất với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp nhiều chủ trương, chính sách lớn về lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp. Tích cực nghiên cứu, tống kết thực tiễn, tham mưu sơ kết, tổng kết, xây dựng, ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, đề án quan trọng của Đảng về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp.

 Hai là, chủ động, sáng tạo, bản lĩnh, quyết liệt, tham mưu có hiệu quả cho các cấp ủy đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực, góp phần hiện thực hóa và khẳng định quyết tâm chống tham nhũng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” của Đảng, Nhà nước. Ban Nội chính Trung ương và cấp tỉnh đã chủ động, sáng tạo thực hiện tốt nhiệm vụ Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo); vừa tham mưu, đề xuất và theo dõi, đôn đốc thực hiện Chương trình công tác của Ban Chỉ đạo, vừa đề xuất Ban Chỉ đạo nhiều cơ chế, cách làm hay, có hiệu quả. Nhất là, vừa chủ động tham mưu về định hướng, chủ trương xử lý, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng; vừa tích cực theo dõi, đôn đốc, phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc, bảo đảm kịp thời, nghiêm minh.

Ba là, tích cực tham mưu đẩy mạnh cải cách tư pháp; xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Những kết quả đã đạt được đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động tư pháp, đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của tổ chức, cá nhân; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế; góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Bốn là, công tác theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nội chính và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được quan tâm, ngày càng nền nếp, hiệu quả. Ban Nội chính Trung ương đã chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo chọn những khâu yếu, việc khó, những lĩnh vực trọng tâm để kiểm tra, giám sát, đôn đốc. Nhất là đã tham mưu Ban Chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế; kiểm tra, rà soát hoạt động tín dụng tại các ngân hàng thương mại nhà nước... Ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy đã chủ động phối hợp Ủy ban kiểm tra cùng cấp tham mưu, đề xuất cấp ủy tổ chức thực hiện nhiều cuộc kiểm tra, giám sát về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp. Qua đó, góp phần thúc đẩy, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan thực hiện tốt hơn công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp; tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc; nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế phức tạp, dư luận quan tâm được chỉ đạo, xử lý dứt điểm; hiệu quả công tác thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế được nâng lên.

Năm là, ngành Nội chính Đảng có nhiều đóng góp tích cực, có hiệu quả vào công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Ban Nội chính Trung ương và ban nội chính các tỉnh ủy, thành ủy đã chủ động theo dõi, nắm tình hình, phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu, đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các tỉnh ủy, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo xử lý kịp thời những vấn đề nổi lên về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Nhất là những vấn đề liên quan đến an ninh tôn giáo, dân tộc; khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài; các vụ việc tụ tập đông người, biểu tình, đình công, lãn công, gây rối, nhằm âm mưu gây bạo loạn, lật đổ của các thế lực thù địch,... góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội của đất nước.

Sáu là, tổ chức, bộ máy của ngành Nội chính Đảng được củng cố, kiện toàn; kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng làm việc và hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ được năng lên; vị thế, uy tín của ngành ngày càng được khẳng định và nâng cao; phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị liên quan, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, kết quả đạt được, công tác nội chính vẫn còn một số khó khăn, hạn chế: Công tác nội chính ở một số nơi chưa có trọng tâm, trọng điểm, nhất là đối với những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, như đất đai, tài nguyên, tài chính công, tài sản công, bảo hiểm, y tế; việc xử lý cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy ở một số nơi còn nhẹ, chưa tương xứng với tính chất, mức độ vi phạm; cơ quan nội chính các cấp có nơi, có lúc chưa phát huy hết tinh thần, trách nhiệm trong xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung công tác năm, xác định những vấn đề yếu kém, nổi cộm, nhất là phát hiện dấu hiệu vi phạm để ngăn chặn kịp thời; trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ ở một số nơi còn nể nang, né tránh, ngại va chạm, chưa nói thẳng, nói thật, thậm chí bao che, dung túng cho những hành vi sai trái, chưa dựa vào nhân dân để lắng nghe phản ánh những vi phạm, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên; công tác cải cách tư pháp chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu; công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; xây dựng văn hóa liêm chính có mặt còn hạn chế. Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế có lúc, có nơi còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu…

Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ: còn nhiều tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm nhưng chưa được phát hiện kịp thời[3]; Nghị quyết Hội nghị lần thứ Tám, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới (Nghị quyết số 44-NQ/TW ngày 24/11/2023) đã nhận định một trong những tình hình đáng lưu ý là “Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị còn một số hạn chế”. Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng chỉ rõ “cải cách tư pháp chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu phát triển đất nước”[4]; “công tác lãnh đạo, quản lý, bảo đảm an ninh con người, trật tự, an toàn xã hội; sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường còn nhiều bất cập, gây bức xúc xã hội”[5]

Bước vào kỷ nguyên mới, đất nước ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, bốn nguy cơ mà Đảng đã chỉ ra từ nhiệm kỳ Đại hội VII vẫn đang hiện hữu, có mặt còn gay gắt hơn… Vì vậy, đòi hỏi phải đặc biệt coi trọng công tác nội chính đảng trong tổng thể công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện.


ảnh: Đồng chí Nguyễn Văn Chiến, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo PCTNLPTC tỉnh phát biểu tại một Hội nghị của Ban Nội chính Tỉnh uỷ

2.2. Kỷ nguyên mới - thách thức mới đối với công tác nội chính

Một là, nguy cơ xa rời nguyên tắc của đảng, tâm lý dao động, nhận thức chưa đầy đủ tính chất, tầm quan trọng của công tác nội chính ở một số cấp ủy đảng cán bộ, đảng viên

Một bộ phận cán bộ, đảng viên nhận thức sai lệch, chưa đầy đủ về mục tiêu, lý tưởng của Đảng, thiếu niềm tin vào con đường cách mạng của dân tộc; có không ít trường hợp trong thực hiện nhiệm vụ xa rời những nguyên tắc, nguyên lý căn bản của chủ nghĩa Mác - Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh. Một số cán bộ, đảng viên có tâm lý dao động và cho rằng công cuộc phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đã cản trở, bó buộc sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Một số cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý nhận thức chưa đầy đủ tính chất, tầm quan trọng của công tác nội chính chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu, phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, sa vào chủ nghĩa cá nhân, nói chưa đi đôi với làm, vi phạm kỷ luật đảng, vi phạm pháp luật.

Thứ hai, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã tác động sâu sắc đến công tác nội chính của đảng

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã tạo ra một cuộc tranh đua về công nghệ hết sức khốc liệt giữa các quốc gia, gây hệ lụy bất ổn đối với an ninh - chính trị toàn cầu và thúc đẩy cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc. Sự gia tăng kết nối thông qua internet cũng đặt ra hàng loạt vấn đề về bảo đảm an ninh, an toàn mạng và bảo mật thông tin đối với các nước,... Thời gian gần đây, số lượng các cuộc tấn công các trang mạng của các cơ quan chính phủ, hệ thống tài chính, ngân hàng, hạ tầng thông tin trọng yếu, doanh nghiệp tại Việt Nam ngày càng gia tăng. Trong khi đó, nền tảng kết cấu hạ tầng mạng của Việt Nam còn nhiều lỗ hổng bảo mật, chưa được kiểm tra, đánh giá thường xuyên; chất lượng đội ngũ cán bộ hiểu biết sâu về nền tảng công nghệ, nền tảng số, nhất là ở ngành Nội chính còn hạn chế. 

Thứ ba, công cuộc bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ còn phức tạp, tiềm ẩn nhiều thách thức

Các thế lực thù địch ráo riết đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, ra sức lợi dụng các vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo hòng thay đổi chế độ chính trị ở nước ta. Đối với các hành động xâm lấn chủ quyền biển đảo và toàn vẹn lãnh thổ ở nước ta luôn có những diễn biến phức tạp. Các thế lực thù địch triển khai các hành động chống phá, đưa ra các luận điệu vô cùng gian xảo hòng làm thay đổi tư tưởng chính trị của một bộ phận cán bộ, đảng viên, từ đó hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng và phủ định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam gây khó khăn không ít cho công tác nội chính.

Thứ tư, nguy cơ về suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, của cán bộ, đảng viên và lợi ích nhóm còn diễn biến phức tạp

Sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên là vấn đề đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập nhiều và coi đó là chứng bệnh tiêu cực là một loại giặc “nội xâm”. Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) bàn về việc đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong đó có đề cập, “hệ thống chính trị ở nước ta chưa thực sự trong sạch, vững mạnh như mong muốn; không ít cán bộ, đảng viên, nhất là những người có chức, có quyền, làm việc ở những ngành, lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực vẫn thiếu tu dưỡng và rèn luyện, vẫn sa vào chủ nghĩa cá nhân, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bị xử lý kỷ luật của Đảng và xử lý hình sự”. 

Năm là, thách thức từ chế độ chính sách đãi ngộ, tiền lương còn thấp, cuộc sống cán bộ, công chức, viên chức trong ngành còn khó khăn 

Chính sách về chế độ tiền lương thấp, chưa bảo đảm cuộc sống của cán bộ, công chức, viên chức là một trong những những nguyên nhân dẫn đến chưa thu hút được nhân tài cho khu vực công, trong đó có ngành nội chính. Hệ thống lương công vụ vẫn nặng tính “cào bằng”, nặng tính bằng cấp, chưa phù hợp với năng lực làm việc. Điều này khiến cho cuộc sống cán bộ, công chức rất khó khăn, từ đó dẫn đến việc trì trệ trong công việc; thậm chí “tham nhũng vặt”, tiêu cực…

3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác ngành Nội chính Đảng trong kỷ nguyên mới

Bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, tình hình thế giới, khu vực sẽ có nhiều thay đổi mau lẹ, khó lường, ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của Nhà nước trên một số lĩnh vực, trong đó có công tác nội chính, đòi hỏi phải có những giải pháp thật sự hiệu lực, hiệu quả, Ban Nội chính Tỉnh uỷ đề xuất một số giải pháp, như sau:

Một là, tiếp tục cải tiến phương thức lãnh đạo của Đảng đối với ngành Nội chính Đảng

Nâng cao chất lượng ban hành và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao chủ trương, đường lối của Đảng trong công tác nội chính; tiếp tục hoàn thiện quy định về ban hành văn bản; tiếp tục rà soát, khắc phục tình trạng ban hành văn bản không sát với thực tiễn, nội dung chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu tính khả thi, không rõ trách nhiệm, thiếu nguồn lực tổ chức thực hiện nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, thực chất đối với công tác nội chính, bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thiết thực, sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với công tác này trong kỷ nguyên mới. Đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng tham mưu các văn bản của ngành Nội chính Đảng, nhất là trong tham mưu chiến lược, hoạch định chủ trương, đường lối; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng đối với chức năng, nhiệm vụ của công tác nội chính.

Hai là, tiếp tục đổi mới, sắp xếp và có giải pháp khuyến khích về công tác cán bộ làm công tác nội chính

Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy trong ngành Nội chính Đảng; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng, trong đó có ngành Nội chính ở các cấp, nhất là cán bộ tham mưu cấp chiến lược có đủ bản lĩnh, phẩm chất, trình độ, năng lực, kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng. Trước mắt có thể áp dụng thí điểm mô hình chuyên gia trong lĩnh vực này bảo đảm nguyên tắc của Đảng đối với công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ đối với ngành Nội chính Đảng; tăng cường các giám định viên tư pháp thuộc các cơ quan, đơn vị chuyên môn để thực hiện giám định tài sản phục vụ tốt hơn trong phối hợp thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan điều tra; nghiên cứu kỹ lưỡng và thật sự phù hợp đối với cán bộ cấp huyện kiêm nhiệm làm công tác nội chính.

Tiếp tục cụ thể hóa, thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ; các chủ trương, quy định liên quan đến công tác cán bộ như tiêu chuẩn chức danh, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, chế độ, chính sách; tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý cán bộ.

Ba là, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Nội chính

Ngành Nội chính Đảng tiếp tục thúc đẩy ứng dụng, tận dụng lợi ích, các mặt tích cực của chuyển đổi số. Trước tiên cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, xem xét, điều chỉnh, bổ sung các quy định pháp luật để phù hợp với sự phát triển của công nghệ số; phát triển các ứng dụng công nghệ bảo đảm tính đúng đắn của dữ liệu, bảo đảm công tác quản trị thông minh dựa trên dữ liệu; xây dựng các tiêu chuẩn trong việc số hóa dữ liệu bảo đảm tính thống nhất trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ ngành Nội chính Đảng; đặc biệt là về kiểm soát tài sản, thu nhập liên quan đến tài sản số, tiền điện tử, NFT,… Hoàn thiện các ứng dụng đã triển khai liên quan đến thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; theo dõi tiếp nhận và xử lý đơn thư... Chia sẻ dữ liệu giữa các nền tảng số dùng chung để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tích hợp và liên thông các hệ thống, triển khai hiệu quả.

Bốn là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, năng lực; xây dựng chuẩn mực về đạo đức liêm chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí tiêu cực trong ngành Nội chính Đảng

Nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về vai trò của công tác Nội chính Đảng là giải pháp quan trọng có ý nghĩa hàng đầu để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác nội chính. Từng cán bộ, đảng viên phải nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác nội chính Đảng; quán triệt nghiêm túc, đầy đủ các quan điểm, tư tưởng của Đảng về công tác này. Người đứng đầu cấp ủy phải thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chỉ thị, quy định, kết luận, hướng dẫn của Đảng về công tác nội chính đến từng cán bộ, đảng viên; thường xuyên kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên theo kế hoạch đã đề ra, coi trọng kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm…

Mỗi cán bộ của ngành Nội chính phải thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, phải giữ được danh dự, uy tín của mình trong bất cứ hoàn cảnh nào. Phải tăng cường trau dồi đạo đức cách mạng, tăng cường giáo dục liêm chính.

Năm là, tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng trong công tác nội chính

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; chú trọng đổi mới phương pháp, quy trình, nâng cao kỹ năng kiểm tra, giám sát, bảo đảm khách quan, dân chủ, khoa học, đồng bộ, thống nhất, thận trọng, chặt chẽ. Thực hiện giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên từ sớm, từ xa, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn. Tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những nơi dễ xảy ra vi phạm, nơi có nhiều bức xúc, dư luận quan tâm, các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm. Xử lý kiên quyết, nghiêm minh, kịp thời tổ chức đảng, đảng viên sai phạm. Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ trực tiếp phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, chống tham nhũng ngay trong các cơ quan chống tham nhũng.

Sáu là, nâng cao nhận thức về kỷ nguyên mới, về chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân cho cán bộ, đảng viên ngành Nội chính Đảng

Bước vào kỷ nguyên mới, cán bộ, đảng viên ngành Nội chính Đảng cần hiểu sâu sắc về các nội hàm, đích đến, ưu tiên hàng đầu và thời điểm bắt đầu của kỷ nguyên mới để từ đó tích cực, nỗ lực, tự tin vượt qua thách thức, thực hiện khát vọng, hoàn thành tốt nhất chức năng, nhiệm vụ được giao.

Bảy là, hoàn thiện chế độ ưu đãi, chính sách về tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức.

 Nghiên cứu đề xuất cơ chế đặc biệt để thu hút, trọng dụng nhân tài, cán bộ giỏi, chuyên gia đầu ngành trên các lĩnh vực về công tác tại ban nội chính các cấp. Trước tiên có thể nghiên cứu áp dụng chính sách chuyên gia theo cấp bậc; chế độ thâm niên nghề, vì các cơ quan trong khối nội chính cơ bản đều có, riêng ban nội chính thì chưa… Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp như: tinh giảm biên chế để tăng quỹ lương; hoàn thiện bảng mô tả công việc; bố trí sắp xếp việc làm và trả lương theo đúng chuyên môn, năng lực, phù hợp với vị trí việc làm; quy định chế độ “dưỡng liêm”…

Ban Nội chính Tỉnh uỷ Hưng Yên


[1] Đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng

[2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự Thật, H, 2011, t.6, tr.208.

[3] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (2021), Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Tập 2, tr 120

[4] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (2021), Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Tập 1, tr 90

[5] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (2021), Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Tập 1, tr 29

Tin liên quan